X

🌻🌻𝟏𝟎 𝐂𝐀̂𝐔 𝐍𝐎́𝐈 𝐂𝐔̉𝐀 𝐁𝐎̂́ 𝐌𝐄̣ 𝐊𝐈́𝐂𝐇 𝐓𝐇𝐈́𝐂𝐇 𝐍𝐀̃𝐎 𝐁𝐎̣̂ 𝐕𝐀̀ 𝐆𝐈𝐔́𝐏 𝐂𝐎𝐍 𝐓𝐔̛̣ 𝐓𝐈𝐍❤️❤️❤️



Đẻ được một đứa con không chỉ khỏe mạnh mà còn lanh lợi, học giỏi thì thật là hạnh phúc phải không các mẹ? Vẫn biết con có thông minh hay không phần lớn do bẩm sinh và quá trình học tập rèn dũa của cô thầy nhưng mà có những thứ khác còn quan trọng hơn làm nên trí tuệ cho con đó các mẹ à. Đó chính là sự quan tâm và những câu nói bổ ích bố mẹ dành cho con hằng ngày.
1/ 𝑻𝒉𝒆𝒐 𝒄𝒐𝒏 𝒎𝒊̀𝒏𝒉 𝒏𝒆̂𝒏 𝒍𝒂̀𝒎 𝒈𝒊̀?
Mỗi khi có chuyện gì đó xảy ra chẳng hạn như có chiếc bình hoa chẳng may bị vỡ, đang đứng đợi xe thì trời tối sầm sắp có mưa... mẹ sẽ quay sang hỏi con là: “Theo con mình nên làm gì bây giờ?” để xem con xử lý tình huống ra sao. Nếu bé bỡ ngỡ không biết thì có thể gợi ý dần dần cho bé trả lời.
Đây là câu hỏi đề cao ý kiến cá nhân của trẻ. Nó nhấn mạnh vào việc bố mẹ rất quan tâm tới ý kiến của con, tạo cho con cảm giác được tôn trọng, tin tưởng. Thường xuyên hỏi con câu này sẽ nuôi dưỡng tinh thần, giúp con mạnh dạn, tự tin khi đi học cũng như vui chơi cùng bạn bè. Con dám mạnh dạn nêu ý kiến, đề xuất ý tưởng, dám suy nghĩ và hành động từ khi còn bé tí nên não bộ được kích thích phát triển.
2/ 𝑪𝒉𝒂̆́𝒄 𝒄𝒉𝒂̆́𝒏 𝒍𝒂̀ 𝒄𝒐𝒏 𝒍𝒂̀𝒎 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄!
Mỗi lần có chuyện gì khó khăn mang tính thử thách con, chẳng hạn lần đầu tiên tập con rửa bát, bắt con nhảy sang một hố nước nhỏ, con sắp tham gia một kỳ thi khó... thì bố mẹ nên động viên bằng những câu như: “Chắc chắn là con làm được!”, “Mẹ tin chuyện này con có thể giải quyết dễ dàng luôn đấy!”...
Câu nói đơn giản này thể hiện sự động viên, tin tưởng của người lớn vào trẻ con, khiến trẻ có thêm động lực, kích thích não bộ hưng phấn để có cơ hội thể hiện mình tốt hơn. Không phải chỉ là câu nói khơi khơi đâu nha các mẹ. Thực ra đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng bộ não của trẻ phát triển vượt bậc khi được nuôi dưỡng trong môi trường làm cho trẻ có cảm giác an toàn, an tâm và tin tưởng.
3/ 𝑯𝒐̂𝒎 𝒏𝒂𝒚 đ𝒊 𝒉𝒐̣𝒄 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒂̀𝒐 𝒉𝒂̉ 𝒄𝒐𝒏?
Mỗi lần con đi học về, thay vì hỏi hôm nay con được mấy điểm toán, mấy điểm tiếng anh, bố mẹ nên hỏi “Hôm nay đi học thế nào hả con? Có vui không? Thầy cô dạy có gì khó hiểu không con?”. Câu hỏi này vừa gợi mở suy nghĩ của trẻ về cuộc sống xung quanh, chuyện học hành, các mối quan hệ, vừa giúp bố mẹ hiểu thêm đời sống tinh thần và tình hình học tập của con để kịp thời can thiệp, giúp con phát triển.
4/ 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒍𝒖𝒐̂𝒏 𝒐̛̉ 𝒃𝒆̂𝒏 𝒄𝒐𝒏!
Trẻ con thường có suy nghĩ khá ngây thơ, tâm hồn mong manh dễ vỡ. Chính vì vậy mà nhiều khi chỉ một chuyện nhỏ xíu cũng khiến con thấy chán nản, bất lực, mất ý chí. Bố mẹ nên động viên, an ủi, nói dù có chuyện gì thì bố mẹ vẫn ở bên con, con yên tâm không bị đơn độc... để bé cảm thấy ấm áp, có điểm tựa, có niềm tin để tiếp tục cố gắng.
5/ 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒓𝒂̂́𝒕 𝒕𝒖̛̣ 𝒉𝒂̀𝒐 𝒗𝒆̂̀ 𝒄𝒐𝒏!
Bất cứ khi nào thấy con làm tốt một việc gì đó hoặc có thành tích dù là nhỏ nhặt, bố mẹ cũng đừng tiếc khi khen con một câu: “Bố mẹ rất tự hào về con!”. Câu nói tưởng chừng có vẻ sến sẩm này thực ra lại rất có tác dụng đối với trí não và ý chí phấn đấu của con sau này đó nha các mẹ. Con sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn khích vì được khen nên lần sau rất tự tin, luôn cố gắng tiếp tục phát huy để được khen nữa đấy.
6/ Đ𝒐̂́ 𝒄𝒐𝒏 𝒃𝒊𝒆̂́𝒕 𝒄𝒂́𝒊 𝒏𝒂̀𝒚 𝒄𝒐́ 𝒕𝒆̂𝒏 𝒍𝒂̀ 𝒈𝒊̀? / 𝑻𝒉𝒆𝒐 𝒄𝒐𝒏 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒕𝒂 𝒅𝒖̀𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒊 𝒏𝒂̀𝒚 đ𝒆̂̉ 𝒍𝒂̀𝒎 𝒈𝒊̀?
Bố mẹ hãy liên tục đặt ra những câu hỏi đơn giản về mọi thứ xung quanh kiểu như vậy để trẻ động não, suy nghĩ từ những điều nhỏ nhặt nhất. Làm thường xuyên con sẽ phát triển trí não và các giác quan rất tốt, lớn lên thông minh là cái chắc!
7/ 𝑴𝒊̀𝒏𝒉 𝒏𝒆̂𝒏 𝒍𝒂̀𝒎 𝒈𝒊̀ 𝒌𝒉𝒊 𝒄𝒉𝒐̛𝒊 𝒙𝒐𝒏𝒈 đ𝒐̂̀ 𝒄𝒉𝒐̛𝒊 𝒏𝒉𝒊̉?
Thay vì quát: “Cất đồ chơi ngay đi!”, mẹ nên nhỏ nhẹ từ tốn bằng một câu hỏi mở: “Mình nên làm gì khi chơi xong đồ chơi nhỉ?”. Câu hỏi này vừa giúp bé định hướng được nên làm gì, vừa khiến bé động não, tập xử lý tình huống, tăng tính tự lập. Với lại em thấy trẻ con rất thích coi mình là người hùng, là trung tâm của vũ trụ, mẹ hỏi ý kiến bé như thế khiến bé thấy bản thân được tôn trọng thành ra sẽ ngoan hơn, không cần tốn hơi sức quát mắng hay dùng đòn roi gì cả.
8/ 𝑴𝒐̣𝒊 𝒕𝒉𝒖̛́ 𝒓𝒐̂̀𝒊 𝒔𝒆̃ 𝒐̂̉𝒏 𝒕𝒉𝒐̂𝒊!
Mỗi khi có chuyện khó khăn xảy đến với con hoặc với gia đình, để con bớt hoảng sợ và tự tin đối đầu thử thách, bố mẹ nên động viên bằng câu nói: “Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!”. Khi lòng con an tâm, bé sẽ làm được khá nhiều thứ mà bố mẹ không ngờ tới đó nha.
9/ 𝑪𝒂̉𝒎 𝒐̛𝒏 𝒄𝒐𝒏!
Ngay cả bản thân em ở nhà, mỗi khi sai vặt, nhờ con lấy giùm thứ đồ gì đó thì đều nói lời cảm ơn với con hết á. Điều này khiến con vui vẻ và tự hào về việc mình đã làm, bé sẽ ngoan hơn rất nhiều. Đừng tưởng mình lớn muốn sai con trẻ thế nào thì sai rồi sau đó im re không một lời cảm ơn nha, như vậy là đang góp phần giết chết tương lai của con đấy!
10/ 𝑪𝒐𝒏 𝒔𝒆̃ 𝒍𝒂̀𝒎 𝒈𝒊̀ 𝒔𝒂𝒖 𝒏𝒂̀𝒚?
Thỉnh thoảng, bố mẹ nên hỏi về ước mơ sau này của con để biết bé thích gì mà còn biết đường hướng con đi theo nha. Mặt khác, trò chuyện về chủ đề này giúp con có nghị lực để vươn lên, có mục tiêu để học hành mỗi ngày. Hầu hết những đứa trẻ thông minh, học giỏi đều xác định được ước mơ của mình khi còn nhỏ xíu đấy
𝟏𝟎 𝐜𝐚̂𝐮 𝐧𝐨́𝐢 𝐧𝐚̀𝐲 𝐪𝐮𝐚́ đ𝐨̛𝐧 𝐠𝐢𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐜𝐚́𝐜 𝐦𝐞̣? 𝐍𝐡𝐮̛𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐚𝐢 𝐜𝐮̃𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜.....
Nuôi con không chỉ đơn giản là cho ăn, cho con chơi. Nuôi con đồng nghĩa với việc bố mẹ phải học từ cách chăm sóc, học cách tương tác, cách nói chuyện...

1 Nhận xét

  1. Bài viết tuyệt vời, trẻ ở lứa tuổi mầm non không chỉ cần phát triển về nhận thức mà còn phải kết hợp phát triển thể chất thông qua các loại đồ chơi vận động mầm non

    Trả lờiXóa
Đăng nhận xét
Mới hơn Cũ hơn